gặp cụ phạm duy

ôm nay ghé thăm cụ Phạm Duy, một là sau thời gian dài trao đổi qua email, cụ gọi mình đến để "phổ biến" album nhạc mới nhất vừa hoàn thành, hai là trước sau gì cũng phải được gặp "tượng đài âm nhạc" của mình một lần! Đến lúc cụ đang nằm dài trên sofa cho người ta châm cứu khuôn mặt (diện châm), chốc chốc lại rút cái iPhone 4S trắng trong túi áo bà ba đen ra để tự chụp chân dung, xoay tới xoay lui cái phone để tự chụp cả chục kiểu :). 92 tuổi như cụ, không chỉ sự nghiệp âm nhạc, mà còn sức khoẻ quả là trời cho, cụ nói chuyện rất mạch lạc, biểu cảm, cái thần thái hãy còn tinh anh lắm, lúc trầm ngâm suy tư, lúc khoát tay trò chuyện, tầm bao quát của suy nghĩ, dù không nói nhiều, lúc nào cũng như đi trước người khác, và đi trước một cách vừa đủ, chừng mực, nét linh lợi, sắc sảo vẫn còn sinh động nơi khoé mắt, không bỏ sót một chi tiết nào, và đặc biệt là cụ rất thích làm dáng chụp ảnh! :) Chẳng bù với cái mặt đờ đẫn (hôm trước thức đêm làm việc đến 3h sáng) của mình :(. Tiếc là những hình này cũng chụp bằng iPhone 4S nên không thể thật rõ đẹp như máy ảnh được. Hình bên: mặt trước và sau album mới nhất của NS Phạm Duy mang tựa đề: Dị khúc Bích Khê, lấy chủ đề và cảm hứng từ thơ Bích Khê, Duy Cường hoà âm, album này không phát hành thương mại, chỉ "lưu hành nội bộ", tôi sẽ dần dần post một vài bản trong album này để giới thiệu 10 thử nghiệm mới nhất của NS trong những năm gần đây.



Hoc Tro Viet - 20/06/2012, 19:58

Mừng anh đã hết procastinate và đi gặp "tượng đài âm nhạc". Những nhận xét của anh rất chính xác. Ông cụ tuy 91 mà vẫn rất minh mẫn, qua thật hiếm thấy. Anh rảnh rỗi cứ ghé thăm cụ chơi, chắc Ông thích lắm vì có người hiểu nhạc ông để ông đỡ phải giải thích mỗi khi nói về nhạc của mình :-)

Chúc vui!

TRẦN KHẢI XUYÊN - 21/06/2012, 12:54

hôm trước em gặp cụ không có lâu, lần đầu nên cũng chưa nói được gì nhiều, hy vọng là những lần sau học hỏi từ cụ được nhiều hơn, điều em thực sự quan tâm là... những yếu tố nào tạo nên một thiên tài như thế :-) khả năng quan sát không bỏ sót bất kỳ chi tiết nào,, mong ước sống đủ đầy, live to the fullest of a person, khả năng tư duy, suy nghĩ vấn đề đa chiều, từ nhiều góc độ... hay đôi khi chỉ là sự "hồn nhiên" để biết mở cái lỗ tai và lắng nghe... :-)

thực sự cụ là một lớp người xưa lắm rồi, cái thời con người ta còn thực sự biết sống "vì bản thân mình", vì những gì mình cảm nhận và tin tưởng, chứ không như lớp lau nhau sống vì hình ảnh méo mó trong mắt người khác như bây giờ :(

Hoc Tro Viet - 21/06/2012, 19:53

Hay!

Mình cũng quan sát và thử phân tích như vậy rất, rất nhiều lần, để tìm hiểu cái juice of productivity, creativity, discipline, etc. từ Ông. Mình có vài nhận xét thế này:

1. đi nhiều, chơi với đủ loại người, nên cụ rất khôn khéo. Có đi nhiều mới học được nhiều điều hay, ngoài tầm nhìn hạn hẹp. Cụ là một chú dế mèn đúng nghĩa.

2. Rất kỷ luật. hoctro lần nào đến nhà chơi cũng thấy cụ ngồi trước computer, soạn cái này, viết cái kia.

3. Biết bỏ cái cũ, tìm cái mới. Tục ca làm ngay sau Thiền Ca! Nhạc đủ mọi loại, theo kịp đủ mọi trào lưu, nếu viết nhạc theo không kịp nữa như sau 75, thì cũng dịch nhạc tiếp.

Còn về nhạc thuật thì Cụ đã chỉ ra trong cuốn Học và Hành ebook rồi đó. Khi tôi viết bài "cách phát triển giai điệu" cũng có ý "moi" thêm tư liệu nhạc từ cụ, và Pd sốt sắng email back & forth từng chapter. Sau đó 1 năm tôi xin Pd cho phổ biến lên liên mạng cùng với Đường Về Dân Ca. Đọc thấy "đã" lắm và cũng vỡ ra nhiều điều.

Dân Việt mình thành kiến nhiều quá nên chê bai đời tư PD này nọ, mình ở xứ Mỹ thấy còn nhiều chuyện động trời gấp trăm lần. Nhưng dân Mỹ công tâm lắm, họ biết phân biệt sự nghiệp và đời tư. PD là một thiên tài đúng nghĩa của nó.

Enjoy while it lasts! Time is running out!

Chúc vui Xuyên!

TRẦN KHẢI XUYÊN - 23/06/2012, 10:27

Hi a... very sorry for the late reply... my blog is being undergone moving, I'm bringing it from blogger to a self hosted wwordpress site, and trying to keep all existing comments, back links at the same times... I'm soaked in a pile of techical details now... :) Hopefully this will finish within a couple of days... and we can resume discussing...

Yeah, about PD, you can list a lots of factors, reasons to justify for such talents: hard working, disciplines, methodology... but those are things our normal people can think and learn about, which is not neccessarily the elements that composes a genious :)

TRẦN KHẢI XUYÊN - 23/06/2012, 10:34

yes I know our listed reasons are prerequisite conditions, but that may not be enough :) I like the phase Jason Gibs used to talked about PD: "I don't find, I see",

see you soon

Post a Comment

Note: only a member of this blog may post a comment.